Bật mí về lương của hướng dẫn viên du lịch

Du lịch được coi là ngành công nghiệp không khói ngày càng được chú trọng phát triển và mang lại nguồn thu lớn cho nước ta. Nguồn nhân lực trong ngành du lịch cũng vì thế mà được săn đón với mức lương của hướng dẫn viên du lịch ngày càng cao.

Hướng dẫn viên du lịch là một nghề được nhiều bạn trẻ năng động theo đuổi. Hơn nữa với sự phát triển của ngành du lịch nước ta thì lương của hướng dẫn viên du lịch cũng ngày càng được nâng  cao.

Công việc của hướng dẫn viên du lịch nó giống như một trải nghiệm mới đối với con người mới, vùng đất mới, những vấn đề văn hóa cũng như xã hội ở nhiều nơi trên thế giới. để trở thành một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp đòi hỏi bạn phải có thẻ hướng dẫn viên. Các kỹ năng cần có của một hướng dẫn viên du lịch đó là tổ chức,chịu được áp lực công việc, khả năng giao tiếp khéo léo với khách du lịch. Bên cạnh đó điều kiện không thể thiếu đó là kiến thức về các điểm, lịch sử và phong tục và văn hóa  của địa phương nơi bạn sẽ đưa khách du lịch đến tham quan cũng như trên đường đi. Đối với HDV quốc tế yêu cầu sẽ phải biết sử dụng thành thạo ít nhất một ngoại  ngữ nhất định. 

lương của hướng dẫn viên du lịch

Lương bình quân của hướng dẫn viên du lịch

Lương của hướng dẫn viên du lịch dao động trong khoảng từ 4-7 triệu đồng một tháng đối với hướng dẫn viên nội địa. Còn đối với hướng dẫn viên du lịch quốc tế thì mức lương tầm 5- 10 triệu. Mức lương này là lương cứng không kể đến các khoản phụ cấp khác đặc biệt là khoản hoa hồng và tiền tip từ khách du lịch. Phần lớn, lương của một hướng dẫn viên phụ thuộc vào các khoản ngoài lề kia. Bên cạnh đó, các yếu tố khác ảnh hưởng lớn tới mức lương của hướng dẫn viên du lịch đó là quy mô của doanh nghiệp, hiệu suất công việc, khách hàng...

Công việc của hướng dẫn viên du lịch có cả đưa khách du lịch tới các địa điểm ăn uống, mua sắm. Những hướng dẫn viên du lịch lâu năm có thể thỏa thuận trước với những địa điểm này trước khi dẫn khách du lịch tới tham quan để được nhận tiền hoa hồng. Đối với những đoàn khách lớn số tiền mà hướng dẫn viên nhận được sẽ không hề nhỏ. Thông thường đối với khách sạn, hướng dẫn viên sẽ được nhận từ 10-20% số tiền khách trả để đặt phòng. Còn đối với có địa điểm mua sắm hoặc ăn uống có thể hơn. Chính vì thế nếu như hướng dẫn viên càng có nhiều khách cũng biết có kỹ năng thỏa thuận thì bạn hoàn toàn có được mức thu nhập khủng. Cho nên rất khó để nhận xét mức lương của hướng dẫn viên ở một con số cụ thể bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa.

Du lịch tại Việt Nam đang trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn vì thế hướng dẫn viên sẽ có tềm năng lớn trong tương lai. Để trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp đòi hỏi bạn  phải nắm chắc về kiến thức chuyên môn. Bên cạnh đó thì vốn hiểu viết sâu và rộng về tâm lý của con người để có thể giao tiếp hiệu quả với họ. Hơn nữa bạn cần cố gắng phát huy khả năng, những thế mạnh của mình, vận dụng những kiến thức chuyên ngành mà bạn đã được học ở trên giảng được vào thực tế công việc để gây được thiện cảm với du khách trong và ngoài nước. Qua đó bạn sẽ nhanh chóng phát triển trên con đường sự nghiệp và gắn bó lâu được với nghề hướng dẫn viên du lịch này.

Hướng dẫn viên du lịch hiện đang là một nghề được nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn. Tiềm năng của nghề được đánh giá là tăng trưởng và phát triển bền vững. Các bạn trẻ nếu như có đủ đam mê về năng lực với nghề thì hãy phấn đấu trở thành một hướng dẫn viên du lịch.

lương của hướng dẫn viên du lịch

Một số khó khăn của nghề hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch đúng là một nghề có nhiều tiềm năng hấp dẫn nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên mức độ sàng lọc và đào thải người lao động là rất cao. Các yêu cầy đặt ra đối với một người hướng dẫn viên du lịch là rất lớn đòi hỏi bạn phải thực sự tài năng và có đủ những tố chất cần thiết thì mới có thể cống hiến lâu được với nghề.

Nhiều người làm lâu trong nghề này cho biết đây là một công việc rất cực. Phải đi xa và đi liên tục, giờ làm việc không theo một quy tắc nào cả. Bạn sẽ phải chấp nhận việc vắng nhà thường xuyên, nhất là đối với những người đã có gia đình thì đây là điều cần phải thích nghi được. Đặc biệt là vào những ngày lễ tết, khi mà nhà nhà được đoàn tụ với gia đình thì người làm nghề hướng dẫn viên du lịch gần như thường xuyên vắng nhà. Tuy nhiên bù lại, vào những ngày này thì số tiền mà bạn kiếm được gấp vài lần so với ngày thường.

Một người làm hướng dẫn viên du lịch thành công đòi hỏi bạn cần có khả năng xử lý tình huống thật tài tình. Trong một đoàn khách thì việc một số vị khách khó tính gây phiền phức là điều thường tình. Điều này đòi hỏi bạn phải thực sự tỉnh táo và kiên nhẫn trong cách xử lý tình huống. Cảm xúc luôn luôn được chi phối dù có buốn hay bực tức về điều gì đó thì cũng không được thể hiện ra bên ngoài. Nụ cười luôn ở trên môi để làm hài lòng khách du lịch và thể hiện mình là một hướng dẫn viên chuyên nghiệp.