Bắt tay đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Ngay sau khi du lịch bắt đầu phục hồi, những doanh nghiệp lớn như Sun Group, Vinpearl...đã ký kết với nhiều trường học tại Đà Nẵng đưa sinh viên đến các khu du lịch, resort để thực tập. Đây là nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng nhu cầu nhân lực cho du lịch trong giai đoạn mới.

Thực tập ở resort

Thảo Vy  là sinh viên năm 2 ngành quản trị khách sạn Trường ĐH Đông Á (Đà Nẵng) và hơn 30 bạn cùng lớp đang thực tập tại khu nghỉ dưỡng Vinpearl Phú Quốc. Sau tuần đầu tiên còn bỡ ngỡ, nay các bạn sinh viên đã bắt nhịp vào guồng quay chuyên nghiệp. Vy chia sẻ học ở trường có cơ sở vật chất, phòng khách sạn, ứng dụng thực hành, pha chế, buồng phòng…Tuy nhiên, khi đi thực tập, thực tế, được tiếp xúc, trao đổi với khách du lịch, giúp các bạn tự tin lên rất nhiều. Thực tập ở resort, khách sạn 5 sao cũng giúp các bạn được trải nghiệm, làm quen với sự chuyên nghiệp, tiêu chuẩn. “Sau đợt thực tập 4 tháng, tụi em sẽ tự tin, trưởng thành hơn nhiều” - Vy chia sẻ.

Vy là một trong nhiều sinh viên của ĐH Đông Á (Đà Nẵng) đã lên đường đi thực tập tại thương hiệu nổi tiếng Vinpearl ngày sau lễ ký kết hợp tác vừa qua giữa trường này và Công ty CP Vinpearl.

Tại buổi ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo và cung ứng này, 10.000 sinh viên của Trường ĐH Đông Á sẽ làm việc trên toàn hệ thống Vinpearl Việt Nam giai đoạn 2022-2027.


Ký kết hợp tác, đào tạo giữa ĐH Đông Á và Vinpearl

Từ 2022, mỗi năm sẽ có khoảng 2.000 sinh viên du lịch của trường trở thành nhân viên chính thức tại hệ thống Vinpearl toàn quốc mà không phải qua thử việc. Đồng thời, phía Vinpearl cũng tham gia hỗ trợ đào tạo thực hành kỹ năng nghề nghiệp, cử nhân sự hướng dẫn, quản lý và đánh giá cho sinh viên du lịch ĐH Đông Á ở các học kỳ thực tập nghề nghiệp tại doanh nghiệp.

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Thị Thúy - Giám đốc nhân sự-đào tạo chuỗi Vinpearl resort toàn quốc cho biết trong bối cảnh du lịch đang dần “nóng” lên hiện nay, phía Vinpearl cũng đang có chiến lược tiếp nhận và đào tạo, phát triển nhân sự chính từ nguồn các bạn sinh viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp từ các đơn vị đào tạo du lịch chính quy. Trong đó, ĐH Đông Á là đơn vị được lựa chọn hợp tác lâu dài dựa trên năng lực đào tạo và chất lượng sinh viên.

Hàng năm, Vinpearl đều tiếp nhận rất nhiều sinh viên khoa du lịch ĐH Đông Á vào thực tập nghề nghiệp và làm việc. Quá trình theo dõi sinh viên làm việc tại các cơ sở Vinpearl, các bạn đều thể hiện được tinh thần thái độ chuyên nghiệp với nghề, đặc biệt là rất cầu thị, ham học hỏi.

Triển khai ngay sau ký kết, phía Vinpearl đã trao hợp đồng tuyển dụng đến 503 sinh viên ngành du lịch ĐH Đông Á vào làm việc chính thức tại Vinpearl Phú Quốc. Đồng thời, tiếp nhận 300 sinh viên năm 2 ngành du lịch cho kỳ thực tập nghề nghiệp đầu tiên bắt đầu từ cuối tháng 4.

Cùng đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Cùng với thương hiệu lớn Vinpearl, những doanh nghiệp tầm cỡ như Sun Group, Furama resort Đà Nẵng…cũng đã có các chương trình hợp tác, đào tạo nhân lực du lịch cho các đơn vị, trường học.

Theo Sun Group, tập đoàn này đã ký kết hợp tác, đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực giai đoạn 2022-2025 tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hà Nội.


Ngay sau ký kết, các sinh viên đã được thực tập tại các khu du lịch lớn của các tập đoàn lớn

Trong đó, tại Đà Nẵng, tập đoàn đã ký kết hợp tác phát triển nguồn nhần lực với 25 trường trong khu vực. Theo ông Nguyễn Đăng Hoàng - giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng, sở đã đề nghị Sun Group có kế hoạch phối hợp, kết nối các cơ sở giáo dục. Trong đó, đặc biệt là các cơ sở đào tạo về các ngành nghề như du lịch, dịch vụ, nhà hàng…nhằm đáp ứng nhu cầu lao động của tập đoàn.

Theo đại diện Sun Group, tầm nhìn cũng như định hướng hoạt động của tập đoàn này tại miền Trung và Đà Nẵng luôn song hành cùng định hướng phát triển của TP trong những năm tiếp theo. Với mục tiêu chú trọng phát triển du lịch chất lượng cao, cùng sự phát triển của tập đoàn trên cả nước thì nhu cầu về lao động là rất lớn. Tại Đà Nẵng, Sun Group đang có những khu du lịch nổi tiếng như Sun World Ba Na Hills, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Novotel Danang Premier Han River…

HỒNG CƯỜNG