Đoàn doanh nghiệp TP Maebashi ký kết tiếp nhận sinh viên Việt Nam thực tập nghề nghiệp hưởng lương và làm việc tại Nhật Bản

Thêm 8 thỏa thuận hợp tác tiếp nhận sinh viên các ngành Điều dưỡng, Công nghệ thông tin, Ngoại ngữ, Xây dựng vừa được ký kết hợp tác giữa đoàn doanh nghiệp thành phố Maebashi (Nhật Bản) với Đại học Đông Á (Đà Nẵng) ngày 12/12, nâng tổng số đối tác quốc tế ký kết hợp tác với ĐH Đông Á lên 102 đơn vị.

Theo văn bản được ký kết, Đại học Đông Á (Đà Nẵng) và 4 Công ty PLXH TP. Maebashi đã đạt được thỏa thuận hợp tác về triển khai chương trình internship, tiếp nhận sinh viên Điều dưỡng làm việc tại Nhật Bản. 

Theo đó, sinh viên ngành Điều dưỡng Đại học Đông Á sẽ chính thức được tiếp nhận internship từ 9 tháng – 1 năm tại hệ thống cơ sở điều dưỡng ở Maebashi từ năm 2020. Cùng với lộ trình tiếp nhận tăng dần qua mỗi năm từ 20-30 sinh viên mỗi ngành là sự hỗ trợ về chỗ ở, sinh hoạt phí, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp và học bổng tiếng Nhật dành cho sinh viên tham gia chương trình.

4 doanh nghiệp còn lại cũng ký kết tiếp nhận sinh viên ngành Công nghệ thông tin, Xây dựng, Ngoại ngữ thực tập nghề nghiệp 6 tháng – 1 năm và làm việc tại Maebashi với lộ trình tương tự.

Trong thời gian thực tập nghề nghiệp, sinh viên vừa được thực hành nghiệp vụ chuyên môn, tiếp cận môi trường và phương pháp làm việc tiên tiến tại Nhật vừa nâng cao trình độ Nhật ngữ. Sau khi kết thúc chương trình internship, sinh viên sẽ trở về trường để hoàn thành chương trình học tại ĐH Đông Á. Đây cũng là giai đoạn chuẩn bị để sinh viên có nguyện vọng làm việc tại Nhật bước vào chương trình làm việc chính thức sau khi tốt nghiệp.

Phát biểu tại chương trình, ông Sasaki Masahiro - cựu BTV, PTV đài TH Asahi (Nhật), Trưởng đoàn doanh nghiệp TP. Maebashi cho biết: “Chính phủ Nhật Bản đã có đầy đủ chính sách để hỗ trợ việc tiếp nhận các bạn sang làm việc tại Nhật trong giai đoạn hiện nay. Chính sách tiếp nhận của Nhật Bản là dành cho nhân lực trên toàn thế giới, và chúng tôi mong muốn được tiếp nhận nhiều nhất là nhân lực đến từ Việt Nam. Thời gian qua, qua tìm hiểu, khảo sát, chúng tôi cũng cố gắng tạo môi trường tiếp nhận và làm việc thật thoải mái, đưa ra nhiều hình thức tiếp nhận phù hợp với lựa chọn của sinh viên để chào đón các bạn sang làm việc lâu dài với chúng tôi.”

Đoàn doanh nghiệp TP Maebashi ký kết tiếp nhận sinh viên Việt Nam thực tập nghề nghiệp hưởng lương và làm việc tại Nhật Bản - Ảnh 1.

Đoàn doanh nghiệp TP. Maebashi ký kết tiếp nhận SV thực tập nghề nghiệp hưởng lương và làm việc tại Nhật Bản.

Đoàn doanh nghiệp TP Maebashi ký kết tiếp nhận sinh viên Việt Nam thực tập nghề nghiệp hưởng lương và làm việc tại Nhật Bản - Ảnh 2.

Maebashi là một trong 6 tỉnh, thành của Nhật Bản hợp tác toàn diện với ĐH Đông Á (Đà Nẵng) trong đào tạo nhân lực các ngành cho thành phố. Trong đó ngành Điều dưỡng được xúc tiến theo mô hình hợp tác cung ứng nhân lực điều dưỡng cho TP. Yokohama đang được phía Yokohama đánh giá cao và mở rộng triển khai trong năm 2020.

Đây cũng là đoàn doanh nghiệp đầu tiên của Maebashi tiến hành các hợp tác với ĐH Đông Á sau Hội thảo "Chính sách tiếp nhận nhân lực điều dưỡng" diễn ra ở Maebashi, Nhật Bản vào tháng 4 vừa qua với sự tham dự của thị trưởng cùng lãnh đạo các cơ sở y tế tại Maebashi.

Dịp này, công ty Sogo Planing – đơn vị được TP. Maebashi ủy thác nối kết hợp tác phát triển nhân lực với ĐH Đông Á cùng đoàn doanh nghiệp cũng đã có buổi khảo sát, trao đổi trực tiếp để so sánh mức độ tương thích, chuẩn bị cho việc mở rộng quy mô hợp tác ở nhiều nhóm ngành khác ngoài Điều dưỡng như Công nghệ thông tin, Giáo dục mầm non, Tự động hóa, Du lịch, Ngoại ngữ, Ô tô,… và mở rộng địa bàn hợp tác không chỉ ở TP. Maebashi mà còn ở cả tỉnh Gunma lẫn nhiều địa phương lân cận của tỉnh Gunma. Hiện đã có hơn 50 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Maebashi có mong muốn tiếp nhận sinh viên theo chương trình này.

Được biết, trước đó, ngày 29/11, đoàn doanh nghiệp tỉnh Shizuoka, Nhật cũng đã tiến hành các ký kết ghi nhớ với Đại học Đông Á trước khi trực tiếp phỏng vấn và tiếp nhận sinh viên Điều dưỡng tham gia chương trình internship tại hệ thống cơ sở y tế của tỉnh từ năm 2020. Từ kết quả phỏng vấn chuyên môn nghề nghiệp và Nhật ngữ, đoàn doanh nghiệp tỉnh Shizuoka quyết định tiếp nhận thêm 2 sinh viên, nâng tổng số sinh viên tham gia internship đợt đầu tiên của tỉnh này lên 8 sinh viên.

Tính đến tháng 7/2019, tổng số sinh viên ĐH Đông Á được các doanh nghiệp nước ngoài tiếp nhận làm việc là 512 sinh viên. Cùng với hợp tác lần này, Đại học Đông Á cũng mở rộng thị trường việc làm và phát triển nghề nghiệp tại các doanh nghiệp trong nước cũng như 6.000 vị trí việc làm ở hơn 100 đối tác ở Nhật Bản, Singapore, CHLB Đức,... cho sinh viên các khối ngành. 

Đức Hoàng