Những thuận lợi của người Việt khi học tiếng Hàn

Bài viết rất hay của tiến sỹ ngôn ngữ Hàn , Phan Hoàng My Thương . Xin giới thiệu đến các em sinh viên và những ai yêu mến NN và VH Hàn.

1. Nhiều nét tương đồng về văn hóa

Việt Nam và Hàn Quốc đều chịu ảnh hưởng bởi Nho giáo nên người dân hai nước có nhiều nét tương đồng như: tôn sư trọng đạo, kính trên nhường dưới, coi trọng gia đình, nhiệt huyết giáo dục, văn hóa dùng đũa...v.v Vì thế, khi gặp gỡ, sinh hoạt cùng người Hàn, người Việt thường có cảm giác thân thiện, gần gũi, dễ cảm nhận được tâm tư, tình cảm và những nét văn hóa của xứ sở kimchi được gửi gắm qua ngôn ngữ.

2. Từ Hán - Việt và từ Hán - Hàn

Tiếng Việt và tiếng Hàn có điểm chung là có đến hơn 60% từ vựng gốc Hán. Nhiều từ Hán Việt như ký túc xá, giao thông, tập trung, kết hôn, du hoc...v.v cũng có cách phát âm khá giống trong tiếng Hàn như 기숙사 (ki suk sa), 교통 (kyo thong), 집중 (jip jung), 결혼 (kyeol ron), 유학 (yu hak). Vì thế, đây cũng được xem là một thuận lợi lớn khi người Việt học tiếng Hàn.

3. Bảng chữ cái tiếng Hàn rất khoa học

Cuối cùng, bảng chữ cái tiếng Hàn được xem là chữ viết khoa học được vua Sejong sáng tạo vào thế kỷ 15. Tiếng Hàn còn được gọi là 아침글 (achimgeul)- nghĩa là chỉ cần học trong một buổi sáng là đã thuộc xong bảng chữ cái. Đó chính là lý do, bạn có thể đọc thông viết thạo chữ cái tiếng Hàn sau khi học xong nguyên âm, phụ âm, phụ âm cuối.

Vì thế, không quá khó để người Việt có thể chinh phục ngôn ngữ này phải không nào

4. Phim ảnh, âm nhạc Hàn Quốc khá phổ biến

'Hàn lưu' du nhập vào Việt Nam vào cuối những năm của thập kỷ 90, với những bộ phim huyền thoại một thời như 'Anh em nhà bác sỹ', 'Mối tình đầu', 'Trái tim mùa thu', 'Bản tình ca mùa đông'...v.v. Và đến nay, nhiều khán giả Việt Nam đã có thể dễ dàng xem phim truyền hình, phim điện ảnh Hàn Quốc trên tivi, rạp phim, Nexflix, trên mạng internet. Không chỉ phim ảnh mà K-Pop (nhạc Hàn) và nhiều ca sỹ, nhóm nhạc Hàn khá được yêu thích tại Việt Nam như BTS, EXO, Big Bang, Super Junior, SNSD, T-ara v.v...Vì thế, còn gì tuyệt vời hơn là vừa ngắm thần tượng, vừa xem phim, vừa nghe nhạc mà vẫn luyện được tiếng Hàn phải không nào?

5. Hàn Quốc đầu tư nhiều vào Việt Nam

Theo Báo điện tử (Cổng thông tin điện tử chính phủ 14/8/2020) Hàn quốc dẫn đầu 132 quốc gia đầu tư vào Việt nam với 67,7 tỉ $ chiếm 18,8% (Nhật bản về nhì với 59,3,tỉ & chiếm 16,4%.) Các tập đoàn lừng danh Hàn quốc đều có mặt tại Việt Nam như LOTTE, LG, SAMSUNG, HUYNDAI, KIA , SK GROUP , CJ GROUP, các ngân hàng như SHINHAN, WORRI, LOTT FINANCE , DEAGU BANK ...Và tổng số dự án là 5.345 (2017) . Không chỉ sinh sống, đầu tư mà nhiều người Hàn còn chọn Việt Nam là điểm đến để du lịch đầy hấp dẫn. Riêng tại Đà Nẵng và Quảng Nam, do bởi nhu cầu khách du lịch Hàn đến rất đông (hy vọng sau Covid sẽ phục hồi) nên các khách sạn 4-5 sao, các công ty lữ hành, dịch vụ rất cần nhân lực tiếng Hàn như lễ tân, phiên dịch, hướng dẫn viên... Theo Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, người Hàn rất ưa chuộng Đà Nẵng. Trước dịch Covid 19, mỗi tuần có hơn 100 chuyến bay từ Hàn quốc đến Đà Nẵng. Cộng đồng người Hàn tại Đà Nẵng lên đến 10.000 người ( Báo Đà Nẵng 15/8/2020). Với sự hiện diện của cộng đồng người Hàn đông đảo tại Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng, sẽ đem đến cơ hội giao tiếp, sử dụng tiếng Hàn cũng như nhiều cơ hội việc làm liên quan đến ngôn ngữ này. “

CÁC EM HÃY YÊN TÂM , HỌC TIẾNG HÀN KHÔNG KHÓ VÀ CƠ HỘI VIỆC LÀM RẤT NHIỀU. TRƯƠNG ĐH ĐÔNG Á SẼ GIÚP EM THÀNH CÔNG.