Sinh viên Đại học Đông Á: Phát triển nghề nghiệp với ưu thế kỹ năng hội nhập

Ông Lu Wang - đại diện Phát triển nhân sự quốc tế của tập đoàn 7-Eleven Japan cho biết sau khi kết thúc buổi phỏng vấn và tuyển dụng SV Quản trị kinh doanh ĐH Đông Á làm việc tại Nhật: “Ngoài tiếng Nhật được thể hiện rất tốt, SV ĐH Đông Á có chí hướng và mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, vượt trội về kỹ năng và thái độ làm việc.”

Đồng hành cùng SV trên hành trình tích lũy kỹ năng, ĐH Đông Á (Đà Nẵng) đã có nhiều sáng kiến trong việc “thân thiện hóa” phương pháp đào tạo thông qua các cuộc thi chuyên môn, chương trình huấn luyện kỹ năng, các câu lạc bộ khởi nghiệp-sáng tạo trong nhà trường và cả những sự kiện của thành phố, quốc gia.

Trau dồi kỹ năng nghề nghiệp từ các cuộc thi chuyên môn

Năm 2018, giải thưởng cấp quốc gia đã ghi nhận 2 sản phẩm NCKH ứng dụng của SV ĐH Đông Á. Đó là giải khuyến khích cuộc thi HS-SV với ý tưởng khởi nghiệp toàn quốc dành cho SV Trần Đình Bảo Lộc - ngành Công nghệ thực phẩm với đề tài “Rong nho tươi Đà Nẵng” và giải khuyến khích cuộc thi “SV nghiên cứu khoa học” dành cho SV Hồ Nhật Nam - ngành CNKT Điện-Điện tử với đề tài “Nghiên cứu, điều tiết hệ thống đèn giao thông từ xa vào giờ cao điểm tại TP. Đà Nẵng”. Trong đó, dự án về nuôi trồng rong nho và chế biến các sản phẩm từ rong nhỏ với hiệu quả kinh tế cao cùng khả năng lọc được nước, làm sạch môi trường đầm phá,...đã bắt đầu những bước đi đầu tiên trong hành trình khởi nghiệp của nhóm SV.

Sinh viên Đại học Đông Á: Phát triển nghề nghiệp với ưu thế kỹ năng hội nhập - 1

SV ĐH Đông Á thực hành kỹ năng nghề nghiệp cùng chuyên gia quốc tế

Nếu như SV khối kỹ thuật được thử sức sáng tạo và xây dựng kỹ năng làm việc nhóm thông qua các sân chơi khoa học như Cuộc thi thiết kế và bắn tên lửa nước, SV Du lịch tham gia Hội thi Sinh viên thử sức nghề hướng dẫn viên du lịch do Sở Du lịch TP. Đà Nẵng tổ chức và xuất sắc lọt vào top 5, SV Ngôn ngữ Anh với “điểm hẹn” Book Review contest; thì SV CNTT cũng không chịu kém cạnh khi vượt qua 15 đội thi đến từ các trường CĐ-ĐH trên địa bàn thành phố để góp mặt ở top 3 chung cuộc IT Talent - cuộc thi lập trình theo chuẩn quốc tế ACM/ICPC-cơ hội để thể hiện và rèn luyện các kỹ năng giải quyết vấn đề và lập trình. Gần đây nhất, tại vòng loại quốc gia cuộc thi tin học văn phòng thế giới MOSWC 2019, 7 SV ngành Quản trị văn phòng, Luật Kinh tế, CNTT nhận được chứng chỉ quốc tế Microsoft Office Specialist có giá trị toàn cầu.

Bên cạnh đó, chuỗi chương trình tập huấn chuyên ngành gồm thực hành kỹ năng đàm phán quốc tế, kỹ năng truyền thông được các chuyên gia Pháp trực tiếp phụ trách đã giúp các bạn SV sớm định hình được con đường phát triển bản thân và có động lực để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình.

Kỹ năng ngoại ngữ và cơ hội phát triển nghề nghiệp trong môi trường quốc tế

ĐH Đông Á đặc biệt chú trọng và tập trung trang bị kỹ năng ngoại ngữ cho SV toàn trường thông qua các lớp tiếng Anh, tiếng Nhật hay tiếng Đức được các giáo viên bản xứ có chuyên môn và kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy, các hoạt động giao lưu SV quốc tế.

Sinh viên Đại học Đông Á: Phát triển nghề nghiệp với ưu thế kỹ năng hội nhập - 2

SV ĐH Đông Á “ghi điểm” trước nhà tuyển dụng 7-Eleven (Nhật) bằng kỹ năng ngoại ngữ và thái độ chuyên nghiệp

Bên cạnh chương trình giao tiếp tiếng Anh toàn trường được triển khai thực hiện từ năm 2018, hiện có hơn 700 SV tích cực học tiếng Nhật để chiếm lĩnh các vị trí việc làm ngày càng nhiều tại các doanh nghiệp lớn ở Nhật,... giúp SV dễ dàng nắm bắt được cơ hội phát triển tương lai khi được làm việc trong môi trường quốc tế tại các tập đoàn đã đặt hàng tuyển dụng SV ĐH Đông Á hàng năm, đến nay lên đến 4.050 vị trí việc làm dành cho SV các khối ngành Kinh tế, Kỹ thuật, Sức khỏe và Sư phạm. Trong đó có các tập đoàn hàng đầu ở Nhật Bản như 7-Eleven, Zensho, Route-Inn, Dormy-Inn, LEOC, Global Design IT, Tập đoàn y tế Kameda, Aoyama Medical, Nozomi, Japan Material Engineering Services, JBMA, Asean Car Business Career-Japan, Eikoh Seisakusho, Care Partner, IFECE, Asrapport, Hiệp hội CNTT Chiba; các học viện điều dưỡng lớn Kouseikai, Nanakamado; Đại học quốc tế Kibi, thành phố Yokohama, Nagasaki, Beppu, Fukuoka; Tập đoàn Empire Inc Holdings (Singapore); Tập đoàn Leonardis, WBS AG, Azurit (Đức)....

Chỉ tính riêng tại Ngày hội việc làm Nhật Bản 2019 do ĐH Đông Á tổ chức, hơn 200 SV năm thứ 3 các ngành Điều dưỡng, Du lịch, Sư phạm, Quản trị kinh doanh, Điện-Điện tử, Công nghệ thông tin và Xây dựng đã được tiếp nhận làm việc cho thị trường "khó tính" Nhật Bản. Trước đó, số lượng SV sang làm việc tại nước ngoài tính đến năm 2018 là 186, trong đó Nhật Bản đón hơn 100 SV các ngành QT Khách sạn, Điều dưỡng, QTKD, Quản trị nhân lực, CNTT tham gia chương trình này ở giai đoạn một: giai đoạn thực tập nghề nghiệp hưởng lương cao, đồng thời chuẩn bị cho giai đoạn thi lấy chứng chỉ nghề nghiệp để bước sang chế độ kỹ sư.

Phúc Tường