Tổ chức team building

Team building là khóa học cần thiết cho hầu hết các đơn vị, trong đó cần có sự phối hợp làm việc của các cá nhân và bộ phận khác nhau trong cùng một tổ chức...

TEAM BUILDING LÀ GÌ?

  • Team Building là kỹ năng làm việc nhóm
  • Team Building là một loạt các hình thức sinh hoạt tập thể dùng làm cầu nối mang mọi người đến gần nhau để cùng đạt được mục tiêu chung cao hơn.
  • Team Building cách thức tổ chức hoạt động của một nhóm người để cùng nhau làm việc.
  • Team Building là một quá trình đưa mọi người lại gần nhau để cùng thực hiện một mục tiêu, một công việc hay bất kỳ một nhiệm vụ nào đó.
  • Team Building nhấn mạnh các mặt của con người trong lao động, học tập và trao dồi kỹ năng để giúp các nhà doanh nghiệp xây dựng môi trường văn hoá cho mình thông qua yếu tố con người.
  • Team building thực chất là một khóa học (thông thường được tổ chức ngoài trời) dựa trên các trò chơi khác nhau để cho học viên (những người tham gia) trải nghiệm các tình huống trước sau dựa trên các câu hỏi của giảng viên (Facilitator) để rút ra các bài học thực tiễn trong công việc, nhằm điều chỉnh thái độ và hành vi cá nhân trong khi làm việc chung với nhau cùng hướng đến mục tiêu chung của tổ chức.

TẠI SAO LẠI CẦN TỔ CHỨC TEAM BUILDING?

Bạn hãy nhìn lại tổ chức nơi mình làm việc và thử trả lời các câu hỏi sau:

  • Mọi người chung quanh mình có rõ và cam kết cùng đạt được chỉ tiêu đề ra cho bộ phận hay công ty không? - Hay đơn giản hơn là đã hiểu rõ mục tiêu chung của doanh nghiệp nơi bạn làm việc hay chưa?
  • Bạn có sẵn sàng thảo luận thẳng thắn với cộng sự hay đồng nghiệp về đường hướng phát triển hay hướng đi của doanh nghiệp hay bộ phận của mình? Còn có ai khác cũng làm việc này không?
  • Nếu câu trả lời cho các câu hỏi trên là KHÔNG

Thì bạn đang ở trong môi trường làm việc thiếu tin tưởng và mất phương hướng.

Niềm tin tạo cho con người cảm giác an toàn. Khi thiếu an toàn con người sẽ không ngại phản bác và từ chối lẫn nhau...

  • Các cuộc tranh cãi mang tính xây dựng hay thảo luận, trao đổi, góp ý sẽ được các thành viên khác lắng nghe.
  • Khi mọi người đã bày tỏ hết ý kiến của mình, thì sự cam kết thực hiện để đạt được mục tiêu ban đầu càng được đề cao hơn. Các cam kết đạt được mục tiêu chung là chìa khoá của những thành công cao hơn cho doanh nghiệp
  • Team building là khóa học cần thiết cho hầu hết các đơn vị, trong đó cần có sự phối hợp làm việc của các cá nhân và bộ phận khác nhau trong cùng một tổ chức. Team building lại càng thực sự cần thiết cho những tổ chức mà ở đó xuất hiện những mâu thuẫn và thiếu đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên và bộ phận.Ngoài ra, Team building cũng cần thiết cho các tổ chức có nhiều văn phòng chi nhánh đặt tại các vùng miền địa lý khác nhau trên cả nước và nước ngoài. Đây còn là dịp để cho các thành viên hiểu biết và tăng cường quan hệ làm việc với nhau.

TỔ CHỨC DOANH NGHIỆP KHI NÀO CẦN ĐẾN TEAM BUILDING?

  • Khi một nhóm hay một bộ phận mới được thành lập
  • Dành cho một tổ chức với quy mô lớn
  • Khi nhân viên có dấu hiệu buồn chán .
  • Khi bắt đầu xuất hiện những mâu thuẫn giữa các nhân viên.
  • Khi các thành viên bắt đầu tham gia những lĩnh vực khác.
  • Khi bạn muốn có một bước đột phá mới trong công việc.
  • Khi bạn muốn làm tăng sự phấn khích trong môi trường làm việc.

TEAM BUILDING XÂY DỰNG EQUIP (Ê-KÍP)LÀM VIỆC NHƯ THẾ NÀO?

Sau khi tham gia các trò chơi sinh hoạt tập thể, bạn được gì?

  • Tập trung suy nghĩ. Tạo cho các thành viên quen dần với mục đích công việc.
  • Giúp mọi thành viên cùng tham gia các hoạt động Team Building.
  • Tạo cơ hội tiếp xúc những điều mới mẻ. Hiệu chỉnh suy nghĩ từng cá nhân và cả tập thể.
  • Giúp các thành viên hiểu nhau hơn và mở rộng quan hệ.
  • Sự giao tiếp giữa các thành viên này càng trở nên thân thiện hơn.
  • Giúp mọi người quen dần với việc đối mặt với hiện thực và những thay đổi.
  • Đưa thông tin mới đến với mọi người .
  • Khi đã hiểu nhau thì làm việc với nhau dễ dàng và mọi người có thể bỏ qua các lỗi nhỏ để đến được mục tiêu lớn hơn.

THẾ TEAM BUILDING CÓ CẦN THIẾT CHO BẠN KHÔNG?

Không chỉ riêng bạn mà tất cả mọi người đều cần Team Building.

Khi được thành lập, một nhóm người sẽ bắt đầu san sẽ với nhau các công việc để cùng nhau hoàn thành chúng. Bất cứ khi nào bạn tham gia vào một đội nhóm thì nơi đó cần có Team Building.

ĐỊA ĐIỂM LÝ TƯỞNG ĐỂ TỔ CHỨC TEAM BUILDING?

Team Building là hoạt động có thể tổ chức ở tất cả mọi nơi như: bãi biển, khu vực sông nước, núi non, sân chơi rộng, rừng hay trong nhà,...

Và bạn có thể kết hợp chương trình Team Building với các hoạt động du lịch, tham quan tuỳ theo mục đích của chương trình mà bạn muốn.

CÁC BẠN NÊN TRANG BỊ ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN NHƯ  THẾ NÀO CHO CHUYẾN ĐI TEAM BUILDING?

Các bạn nên ăn mặt gọn gàng như khi đi picnic. Nếu có đồng phục, doanh nghiệp nên mang theo đồng phục để chương trình Team Building thêm ý nghĩa.

CHƯƠNG TRÌNH TEAM BUILDING THƯỜNG GỒM NHỮNG TIẾT MỤC GÌ?

Tuỳ thời lượng và mục tiêu ban đầu mà chương trình bao gồm nhiều phần khác nhau. Thường 1 chương trình Team Building thường gồm 4 phần chính: giới thiệu, hoà nhập, hoạt động, tổng kết.

Mỗi phần của chương trình sẽ gồm nhiều trò chơi và gắn kết hoàn toàn với những gì chúng ta đang làm việc.

TEAM BUILDING CÓ BỊ HUỶ NẾU TRỜI MƯA KHÔNG?

Khi lập kế hoạch cho chương trình Team Building, Ban tổ chức luôn có 1 bản thiết kế dự phòng và được doanh nghiệp duyệt nên khi có sự thay đổi thời tiết / sự cố thì Team Building vẫn diễn ra.

CÁC CHƯƠNG TRÌNH TEAM BUILDING CÓ NGUY HIỂM HAY ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHỎE MỌI NGƯỜI KHÔNG?

Đối tượng tham gia phải thông báo cho doanh nghiệp và Ban tổ chức về tình hình sức khỏe và những thay đổi bất thường về sức khỏe trong suốt chuyến đi để Ban tổ chức rõ.

Các trò chơi có tính chất giáo dục và vui chơi để tăng tinh thần tập thể và thể chất nên đôi khi có chút mạo hiểm. Tuy nhiên tất cả khách hàng tham gia Team Building đều được mua bảo hiểm mệnh giá cao cho suốt chuyến đi.

TEAM BUILDING CÓ PHÙ HỢP CHO TẬP THỂ GỒM NHIỀU ĐỘ TUỔI KHÁC NHAU KHÔNG?

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia tâm lý trong quản lý, chúng tôi có các chương trình dành cho mọi đối tượng ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Tất cả các chương trình Team Building do chúng tôi thiết kế đều phải qua khảo sát và được sự hỗ trợ của doanh nghiệp nên tính khả thi rất cao.

KẾT QUẢ CỦA TEAM BUILDING LÀ GÌ?

Sau một khóa học team building, các ý nghĩa thường được rút ra là:

  • Việc giao tiếp với nhau dễ dàng và hiệu quả hơn, nhất là đối với các nhân viên không cùng chung một bộ phận trong công ty, / những người cùng chung bộ phận nhưng ít có dịp làm việc chung với nhau.
  • Thực tập trở thành “Team leader” thông qua việc xây dựng kế hoạch, tổ chức, phân công công việc, bố trí, sắp xếp các thành viên và tài nguyên hợp lý để hướng đội đến việc đạt mục tiêu chung.
  • Dựa trên sức mạnh tập thể để sáng tạo và đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề.
  • Nhận biết tính cách của các thành viên khác trong đội, điểm mạnh và điểm yếu của từng người để cùng bổ sung và phối hợp với nhau làm việc tốt hơn.
  • Khả năng dự báo, lập kế hoạch, đề phòng rủi ro, xử lý các tình huống bất ngờ…
  • Quản lý và sử dụng tốt tài nguyên của doanh nghiệp.
  • Xây dựng được tinh thần đoàn kết, niềm tin lẫn nhau, tính cạnh tranh lành mạnh giữa các đội với nhau, nhận ra được “bức tranh toàn diện” và cùng hướng đến thành công chung của tập thể công ty.
  • Tạo ra bầu không khí thư giãn, thoải mái, vừa vui vừa học để giảm stress trong công việc hàng ngày.
  • Ngoài ra tùy vào tính chất công việc và yêu cầu của ban lãnh đạo công ty, ban tổ chức chương trình Team building có thể sẽ đưa vào các ý nghĩa khác dành riêng cho các bộ phận: quản lý, bán hàng, dự án, sản xuất…

CÔNG TÁC TỔ CHỨC KHÓA HỌC TEAM BUILDING NHƯ THẾ NÀO?

Thông thường khóa học Team building thường được các Công ty tổ chức kết hợp với chuyến tham quan, nghĩ mát hàng năm của mình. Họ sẽ thuê các đơn vị chuyên nghiệp thực hiện chương trình Team building. Sau khi thực hiện xong Team building, họ sẽ tiếp tục các chương trình riêng của công ty. Số luợng học viên tham gia Team building lý tưởng là từ 15 đến 30 người cùng làm việc chung trong cùng công ty. Team building có thể được tổ chức cho những công ty có từ 100 đến 200 nhân viên cùng tham dự, tuy nhiên công tác tổ chức phải hết sức quy mô và chi tiết.

Dụng cụ là một vấn đề quan trọng không thể thiếu trong các chương trình Team building, số người tham gia càng đông, dụng cụ càng nhiều và cồng kềnh vì thế đơn vị tổ chức Team building luôn cần một đội ngũ nhân viên chuẩn bị và hỗ trợ trước và trong thời gian thực hiện Team building. Đơn vị thực hiện Team building có thể sẽ đứng ra tổ chức chương trình / có thể thực hiện nhiệm vụ vận chuyển, khách sạn cho học viên. Team building có thể kết hợp thêm chương trình “Gala dinner” thực hiện trong buổi cơm tối để tạo thêm niềm vui, hiểu biết và đoàn kết.

THỜI LƯỢNG CHƯƠNG TRÌNH VÀ ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC TEAM BUILDING NHƯ THẾ NÀO CHO PHÙ HỢP?

Tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp, thường thì thời gian thực hiện Team building từ 1 đến 2 ngày, phần lớn là tại các khu vực ngoài trời có địa hình đa dạng khác nhau như bãi đất trống, hồ bơi, bãi biển, núi, rừng,…

Thông thường theo kinh nghiệm của chúng tôi, Team building được thực hiện tốt nhất tại các resort nơi có nhiều địa hình khác nhau để lựa chọn. Hiện tại ở miền Nam, các Resort tại Mũi Né - Phan Thiết, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt / tại khu du lịch Bình Quới, Đầm Sen, Văn Thánh - TPHCM là những địa điểm lý tưởng được lựa chọn.

VAI TRÒ CỦA NHỮNG NGƯỜI THỰC HIỆN TEAM BUILDING LÀ GÌ?

FACILITATOR (GIẢNG VIÊN): Chịu trách nhiệm chính về chuyên môn của chương trình là người nhận các yêu cầu từ doanh nghiệp, thiết kế chương trình phù hợp trước khóa học nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Trong thời gian thực hiện chương trình, Facilitator nêu các câu hỏi, hướng dẫn học viên thảo luận, trao đổi, chia sẻ và đúc kết bài học sau mỗi trò chơi. Số lượng Facilitator tuỳ thuộc vào số lượng học viên. Bình quân 1 Facilitator có thể quản lý được 50 học viên.

ASSISTANT (TRỢ GIẢNG): Chịu trách nhiệm chuẩn bị dụng cụ trước khóa học, vận chuyển và bảo quản dụng cụ, hướng dẫn trò chơi và hỗ trợ học viên trong khi thực hiện. Số lượng Assistant thông thường gấp đôi số lượng Facilitator.

NHỮNG HẠN CHẾ CÓ THỂ CÓ TRONG CHƯƠNG TRÌNH TEAM BUILDING?

  • Học viên sa đà vào tính thắng thua quá mức mà quên đi ý nghĩa chính của khóa học. Thay vì xây dựng được tinh thần đoàn kết, thì có thể vài thành viên tạo ra sự chia rẽ do tính không trung thực trong khi chơi.
  • Học viên quá hăng say, vui vẻ có thể quên đi ý nghĩa cần thu lượm được từ các trò chơi.
  • Các đơn vị tổ chức chương trình quá hướng nhiều vào trò chơi mà ít đề cập đến bài học rút ra từ các trò chơi này. Trường hợp này xãy ra khi các đơn vị tổ chức Team building là các công ty du lịch, không có Facilitator giỏi.
  • Địa điểm tổ chức không phù hợp với các trò chơi được thiết kế từ trước. Để tránh điều này, đơn vị tổ chức cần phải khảo sát trước.

TINH THẦN ĐỒNG ĐỘI - THÁI ĐỘ VÀ PHONG CÁCH LÀM VIỆC

Trong các khóa đào tạo Team Building, sau mỗi trò chơi chúng tôi thường đặt cho học viên vài câu hỏi để suy nghĩ và trả lời nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm.Mỗi trò chơi thì bao giờ cũng có Team thắng Team thua, có một lần sau một trò chơi nhằm vào chủ để giao tiếp và lập kế hoạch trong Team, một Team thua cử đại diện là một người Malaysia (ông có bằng MBA tại Anh và là giám đốc kinh doanh của tập đoàn tại khu vực Đông Nam Á) đứng lên “báo cáo” kết quả vì sao đội mình thua. Ông ta nói “5 người trong Team chúng tôi xuất thân từ nhiều nguồn khác nhau, một anh là Giám đốc Sản phẩm, một cô là Sales Admin, một anh là Sales Supervisor người miền Bắc hôm nay là ngày đầu tiên gia nhập với công ty, một anh là Nhân viên Kỹ thuật, còn tôi từ xa đến. Trong công việc chúng tôi ít có mối quan hệ với nhau nên khi ráp nhau lại giao tiếp thật khó khăn, chậm chạp… chúng tôi khó thống nhất ý kiến và quan điểm với nhau trong cách đưa ra giải pháp vì mỗi người còn rất dè dặt, thận trọng…”Kết thúc khóa huấn luyện Team building, Team thắng cuộc qua tất cả các hoạt động 2 ngày không biết do ngẫu nhiên trong khi tập hợp Team đều toàn là những người cùng chung công việc đã thường xuyên làm việc hằng ngày với nhau.

Vì thế có thể nói tinh thần đồng đội là một trong những yếu tố then chốt thành công trong việc đạt mục tiêu của công ty khi phải cạnh tranh với môi trường bên ngoài. Nếu các cá nhân trong Team biết cách giao tiếp cởi mở, điều chỉnh phong cách làm việc của mình, tôn trọng ý kiến của người khác, làm tròn nhiệm vụ của mình, hỗ trợ đồng đội vì mục tiêu chung, hy sinh lợi ích cá nhân cùng Team leader giỏi chắc chắn Team sẽ thành công.

DẠY, HỌC, PHÁT TRIỂN VÀ THAY ĐỔI THÔNG QUA CÁC TRÒ CHƠI TEAM BUILDING

Không khí làm việc của công ty bạn chưa được tốt lắm đang gặp phải một số vấn đề khó khăn (về nhân sự, về cách thức quản lý…) chưa có được sự thông hiểu lẫn nhau giữa các nhân viên cũng như giữa nhân viên với cấp trên. Team Building sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách hoàn thiện nhất.

TRÒ CHƠI TEAM BUILDING

  • Các trò chơi Team Building được thiết kế nhằm giúp cho các thành viên được gần gũi nhau hơn. Mọi người cởi mở, thân thiện và nói chuyện với nhau dễ dàng hơn.
  • Các trò chơi được thiết kế vui nhộn, chủ yếu để làm thay đổi không khí và tình trạng hiện tại.
  • Mỗi games được thiết kế chu đáo cẩn thận trong môi trường an toàn và thân thiện để mọi người lột tả hết được bản chất của mình và hiểu hết bản chất của người cùng đội, cùng tổ chức.
  • Team Building kết hợp nhiều trò chơi tập thể để thể hiện sự đoàn kết, các vấn đề cần giải quyết, các họat động tập thể theo những cách chơi đơn giản mà ý nghĩa giáo dục cao.
  • Team Building có các trò chơi sử dụng các công cụ đơn giản như xí ngầu, giấy bút, bảng clipboard, các mẫu thảo luận, và một số dụng cụ chuyên biệt cho các trò chơi được thiết kế theo nhu cầu, cùng với rất nhiều các họat động khác thể hiện tính thử thách, tinh thần tập thể, các dẫn chứng trong cuộc sống về các cá nhân, tổ chức... từ đó thực hiện các định hướng về tổ chức, đội nhóm được tốt hơn.
  • Các trò chơi của Team Building được thiết kế theo hệ thống: Cùng chơi, cùng học, cùng thảo luận và cùng giải quyết vấn đề.
  • Mục đích của Team Building là để những người chơi cùng nhau làm việc như một đội. Có sự cạnh tranh và có những phần quà cho người chiến thắng.

KỸ NĂNG LÀM VIỆC

Kỹ năng làm việc được hiểu ở đây như là những kỹ năng cơ bản để làm việc trong một ngành nghề / lĩnh vưc không chuyên biệt nào. Làm việc là khả năng rất bình thường vốn có của con người. Nhưng làm việc khoa học, hiệu quả và hữu ích là vấn đề mà nhiều người cần được trao dồi thêm.

Kỹ năng làm việc, làm những việc có lợi cho tổ chức, làm đúng trách nhiệm và yêu cầu, làm theo ý thức và thói quen... tất cả sẽ được chúng ta nghiên cứu và trao đổi liên tục gồm các kỹ năng:

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng phân tích
  • Kỹ năng phán đoán
  • Kỹ năng ghi nhân thông tin
  • Kỹ năng trao đổi và chia sẽ thông tin

KỸ NĂNG GIAO TIẾP

Giao tiếp là thông đạt 2 chiều. Giao tiếp giúp con người hiểu nhau và làm việc với nhau được tốt hơn. Trong giao tiếp đôi khi chúng ta lại thấy thông tin 2 chiều không được thông suốt, chiều hướng tốt không còn nữa, cảm giác thất vọng về nhau nhiều hơn,... đó là những dấu hiệu cho thấy giao tiếp bị mất phương hướng.

Giao tiếp vốn là kỹ năng cơ bản ai cũng có. Nhưng để giao tiếp hiệu quả, giao tiếp văn minh, giao tiếp có lợi cho đôi bên là những vấn đề chúng ta cần xem xét và cải thiện. Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp ta xem xét những khía cạnh khác nhau của giao tiếp đó là:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng lắng nghe
  • Kỹ năng đặc câu hỏi
  • Kỹ năng đặt vấn đề
  • Kỹ năng thương lượng

TEAM BUILDING CHO NHÀ QUẢN LÝ & NGƯỜI  LÃNH ĐẠO

Lãnh đạo là nghệ thuật. Nhưng nghệ thuật lãnh đạo có thể học hỏi và trao dồi để ngày một tốt hơn. Lãnh đạo không đơn giản là quản lý. Là người lãnh đạo, bạn cần nhiều đức tính tốt hơn. Để tìm hiểu thêm về chân dung người lãnh đạo, chúng ta hãy mỗi ngày cùng nghiên cứu thêm hình ảnh của họ thông qua các bài viết về kỹ năng bên dưới:

  • Kỹ năng lãnh đạo
  • Kỹ năng quản lý
  • Lập kế hoạch
  • Quản lý nhân sự
  • Kỹ năng giám sát
  • Kỹ năng quản lý con người

TEAM BUILDING CHO NHÂN VIÊN BÁN HÀNG

Bán hàng là nghề nuôi sống và đem lại thu nhập cho công ty. Rất nhiều doanh nghiệp coi trọng đội ngũ bán hàng của mình và không ít lần làm cho các cộng sự ở phòng ban khác ganh tị. Vậy những gì mà ban lãnh đạo đã quan tâm cho đội ngũ bán hàng của mình có đúng mực chưa?

Nhân viên bán hàng thường cần rất nhiều kỹ năng phối hợp. Họ liên tục học hỏi, rút kinh nghiệm trong giao tiếp, trong cách tiếp cận, trong mối quan hệ và trong cả những kỹ năng văn phòng cơ bản.

Người bán hàng là người có rất nhiều kỹ năng xã hội. Bán hàng thì dễ nhưng để trở thành ngươì bán hàng giỏi thì cần rất nhiều kỹ năng khác nữa. Bán hàng là nghề thứ 2 đưa nhân loại phát triển văn minh sau sản xuất. Từ xưa ông cha ta đã biết đem hàng hoá dư thừa từ nơi này sang nơi khác để trao đổi. Bạn là người bán hàng / đang muốn trở thành người bán hàng, bạn đã có những kỹ năng nào? 

Một số kỹ năng mà nhân viên bán hàng cần:

  • Kỹ năng bán hàng
  • Kỹ năng lắng nghe
  • Kỹ năng gọi điện thoại
  • Kỹ năng tiếp nhận thông tin

* TEAM BUILDING CHO NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG

Kỹ năng văn phòng bao gồm những kỹ năng sử dụng các thiết bị văn phòng thuần thục, sắp xếp và quản lý hồ sơ, lịch làm việc, tác phong và văn hoá nơi làm việc,...

  • Quản lý thời gian
  • Sử dụng máy fax
  • Làm chủ máy photo
  • Thời trang công sở
  • Kỹ năng hội họp
  • Sắp xếp văn phòng
  • Văn hoá công sở
  • Làm chủ email
  • Quản lý hồ sơ
  • Quản lý trang Web