Kinh nghiệm hoạt náo trên xe ô tô

Hoạt náo trên xe ô tô là nghiệp vụ rất phổ biến và cần thiết đối với 1 HDV, Mc Teambuilding. Hoạt náo trên xe ô tô không đơn giản là tổ chức trò chơi mà còn đòi hỏi bạn biết nắm bắt tâm lý của khách hàng. Bài viết dưới đây do thầy Bùi Văn Xuân sẽ chia sẻ tới bạn những kinh nghiệm quý báu:

1. Quan sát khách hàng để đưa ra các phán đoán tâm lý

Đây là bước nền tảng rất quan trọng, thường các HDV hay Mc Teambuilding đi đón đoàn cũng đều có thời gian từ 15 đến 30 phút chờ khách. Lúc này, bạn tranh thủ để ý xem khách hàng họ đang làm gì? Cách họ tụ tập và nói chuyện với nhau như thế nào, có sôi động hay không?

Dưới đây là một số kinh nghiệm về phần phán đoán tâm lý khách hàng.

  • Nếu khách hàng mà càng nô đùa với nhau nhiều, thì đây là thời cơ cho bạn. Khi lên xe, bạn quẩy càng nhiều trò chơi mạnh bạo, tương tác nhiệt tình bạn càng ghi điểm tốt với họ.
  • Nếu khách hàng rất nhẹ nhàng, ít nói, tụ tập theo các nhóm nhỏ. Đây sẽ là bài toán khó dành cho bạn. Khi lên xe, bạn cần phá băng tương đối kỹ thì bạn mới tổ chức trò chơi được. Việc giới thiệu lịch sự, hâm nóng không khí từ từ là việc cần làm.
  • Trước khi lên xe, khách hàng nô đùa hơi quá khích, thì trước khi tổ chức trò chơi nào đó, bạn cần nói thật rõ ràng về luật chơi; trong lúc chơi cũng liên tục làm chặt luật. Tránh trường hợp họ nhiệt tình thái quá trong hoạt động trò chơi

2. Tạo ấn tượng tốt đẹp trước khi quẩy hoạt náo trên xe ô tô

Giai đoạn này có thể chỉ xảy ra trong thời gian ngắn nhưng nếu bỏ qua nó bạn có thể phải chịu hậu quả. Các bạn HDV, hoạt náo viên thường khi chơi sung rồi rất dễ quên mất “mình là ai”, thậm chí khi “cháy hết mình” bạn có thể khó kiểm soát mình đang nói gì?

Hãy giới thiệu về bản thân bạn một cách lịch sự, gần gũi với khách hàng nhất. Càng lịch thiệp, gần gũi khách càng có cảm tình với bạn, khi họ có cảm tình thì họ sẽ ủng hộ bạn hết mình luôn. Đừng quên nói mục đích của bạn khi đồng hành cùng đoàn là giúp khách hàng có những giây phút vui vẻ, sung sướng trong một lịch trình sẽ thành công rực rỡ. Tiếp đến, hãy giới thiệu về thành phần ekip đồng hành cùng với bạn, giới thiệu cán bộ đường lối và hỗ trợ (thực ra là bác tài và phụ). Cách bạn giới thiệu càng hóm hỉnh càng giúp bạn ghi điểm tốt hơn đối với khách hàng.

3. Tổ chức trò chơi trên xe ô tô

Định hình và tìm ngay người là “cứu tinh” của bạn.

Khi tổ chức trò chơi, bạn có thể lưu ý một số mẹo sau đây để đẩy cảm xúc người chơi hết mình hơn nhé. Đầu tiên, bạn cần nhanh nhạy và nắm bắt xem trên xe ai là người nhiệt tình. Dấu hiệu nhận biết “ân nhân” này rất đơn giản. Chỉ cần thấy ai nói nhiều hoặc cười nhiều thì đích danh người đó sẽ là cứu tinh của bạn. Bạn hãy nhanh chóng thuộc tên họ. Khi tổ chức trò chơi hãy nhờ họ là chuột bạch chơi thử hoặc đóng vai trọng tài, thủ quỹ. Mẹo này tuy rất nhỏ nhưng sẽ giúp bạn nhàn hơn và đoàn khách cũng quẩy nhiệt hơn khi trò chơi diễn ra.

Xác định cách thức chơi phù hợp.

Có nhiều cách để bạn tổ chức. Cách thứ nhất là chia xe làm 2 đội chơi là 2 hàng ghế của xe ô tô (xe 29 đến xe 45). Hai đội cùng thi đua và đấu trí với nhau. Cách thức này phù hợp với những đoàn có tính sôi động, càng máu chơi lại càng phù hợp. Với cách thức này bạn có thể chơi các trò chơi như: nối từ, bà ba bác bảy, con còn con, hát đối đáp… Cách thứ hai là chơi theo thứ tự từ trên xuống dưới hoặc từ dưới lên trên (Bạn thấy ở đâu có nhiều người nhiệt tình thì bạn bắt đầu từ đó). Cách này áp dụng cho những đoàn chưa sung cho lắm. Bạn tổ chức trò chơi để hâm nóng không khí từ từ. Các trò chơi phù hợp có thể kể như: phẫu thuật bò, kể tên địa danh…Cách thứ 3 là chơi tương tác trực tiếp giữa Hoạt náo viên, HDV và khách. Tức là chúng ta không cần chia đội, một mình Hoạt náo viên chọi với cả xe. Dạng thức này sẽ thách thức khách hàng, bạn chỉ thực sự hiểu biết rộng và tương đối cứng về lĩnh vực nào đó thì hãy áp dụng nhé. Nếu thành công, bạn sẽ là ngôi sao của khách nhưng nếu thất bại thì…nhạt lắm.

Chơi vui nhưng biết cách dừng đúng thời điểm.

Chơi với ăn có đặc điểm giống nhau. Tức là khi bạn đói, bạn được ăn thì thấy rất thích, nhưng khi bạn ăn thấy no rồi mà ai đó bắt ép bạn ăn tiếp thì bạn sẽ vô cùng ức chế. Tâm lý của khách cũng vậy, bạn cần quan sát và phán đoán tâm lý khách hàng sao cho nhanh nhậy. Nếu hành trình của bạn kéo dài 1 tiếng, bạn có thể tổ chức trò chơi xuyên suốt. Nếu hành trình của bạn kéo dài hơn 2 tiếng thì bạn nên thu xếp để khách hàng có thời gian nghỉ ngơi. Bạn tổ chức trò chơi sao cho cảm xúc của khách hàng lên theo biểu đồ hình sin và có dấu hiệu đi xuống một cái, bạn cần dừng lại để họ nghỉ ngơi. Dấu hiệu nhận biết như thấy ai đó đang rất nhiệt tình mà họ lại vắng bóng tiếng cười. Hoặc bạn để ý nét mặt của ai đó biến sắc sang đỏ (đang bực tức)…Thì bạn cần chuyển kênh càng sớm càng có lợi. Khi chuyển kênh có thể đưa ra lời hẹn như: Hoạt náo viên thấy nhiều anh chị đang có dấu hiệu muốn nạp thêm năng lượng, bây giờ xin mời cả xe chúng ta nghỉ ngơi ít phút. Nếu thời điểm nào anh chỉ cần tổ chức trò chơi thì hoạt náo viên luôn sẵn sàng…abc…xyz.