PHỤ TOUR LÀ GÌ? MÔ TẢ CÔNG VIỆC PHỤ TOUR VÀ MỨC LƯƠNG MỚI NHẤT

Để một tour du lịch diễn ra thuận lợi, cần có sự hỗ trợ của rất nhiều người. Ngoài hướng dẫn viên chính, phụ tour cũng đóng vai trò không nhỏ. Vậy phụ tour là gì? Công việc phụ tour là gì? Mức lương và yêu cầu công việc ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

​​

Phụ tour là gì

Phụ tour là công việc đóng vai trò quan trọng trong chuyến du lịch.

Hiện nay, nhiều bạn sinh viên muốn được trải nghiệm môi trường du lịch trong quá trình học tập nhưng chưa biết làm thế nào? Phụ tour là công việc giúp bạn dễ dàng thực hiện điều này nhất. Hiểu phụ tour là gì - công việc phụ tour ra sao sẽ hỗ trợ làm nền tảng để bạn nhanh chóng tiếp nhận và hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.

Phụ Tour là gì?

Phụ tour là người đi theo hướng dẫn viên (HDV) học việc, làm quen với công việc hướng dẫn và thực hiện các công việc theo sự chỉ đạo, giám sát của HDV. Phần lớn các sinh viên học năm 3, 4 theo học chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành thường chọn hướng trải nghiệm này, vừa tiếp cận với môi trường thực tế, vừa học hỏi kinh nghiệm, chuẩn bị tốt nhất cho mục tiêu tìm việc và hành nghề trong tương lai.

Có thể nói, phụ tour là vị trí thấp nhất mà bạn có thể chọn để nhanh chóng tiếp cận với môi trường hướng dẫn viên du lịch. Sau khi học hỏi, tích lũy đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm, phụ tour sẽ được cân nhắc lên vị trí hướng dẫn viên chính và nhận mức lương cao hơn.

Bản mô tả công việc phụ Tour

Mặc dù không phải hướng dẫn viên chính, nhưng phụ tour cũng đóng vai trò quan trọng trong chuyến du lịch của hành khách. Vì thế, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về công việc này trong bảng dưới đây nhé.

Nhiệm vụ chính

Công việc cụ thể

Hỗ trợ đón - trả, quản lý đoàn khách

- Đón đoàn, kiểm tra số lượng khách trước và sau khi khởi hành, trước và sau mỗi bữa ăn,...

- Theo sát lịch trình, kiểm tra thông tin địa điểm thăm quan.

- Hỗ trợ kiểm tra các thực đơn, xếp khách vào bàn đúng vị trí, trật tự, mang đồ ăn ra cho khách (nếu cần).

- Trả khách tại điểm dừng sau chuyến đi, linh hoạt thu thập ý kiến đánh giá của khách về chất lượng dịch vụ chung; chào tạm biệt khách.

Phục vụ đoàn khách

- Thuyết minh (nếu được phép và tự tin), tham gia văn nghệ, tổ chức trò chơi… cho khách trên xe.

- Giải đáp thắc mắc của khách về nội quy chuyến đi, nội quy đoàn khách (giờ tập trung, điểm tập kết…), các thắc mắc khác liên quan khác.

- Cung cấp nước, khăn lạnh, khuân vác hành lý cho khách,...

- Cùng hướng dẫn viên quản lý lịch trình và xử lý vấn đề phát sinh trong quá trình du lịch (lạc khách, mâu thuẫn gây gổ,…)

Đảm bảo vệ sinh khu vực xe và bảo quản tư trang, thiết bị, hành lý

- Mỗi ngày trước và sau khi mỗi chuyến đi cần làm vệ sinh khu vực xe sạch sẽ theo đúng quy định.

- Thường xuyên kiểm tra vệ sinh trên hàng ghế ở mọi thời điểm trong ca làm việc, đảm bảo không có rác bẩn hay đồ thừa.

- Vệ sinh sạch sẽ hàng ghế, lối đi, sắp xếp gọn gàng tư trang, thiết bị, dụng cụ đúng quy định.

- Trường hợp phát hiện thiết bị, tư trang hư hỏng, thiếu sót, cần báo ngay với hướng dẫn viên.

Các công việc khác

- Chú ý quan sát, học hỏi cách thuyết minh, dẫn tour của HDV.

- Tìm hiểu, đề xuất các chuyến tour tiềm năng, mới mẻ hơn.

- Linh hoạt, chủ động hỗ trợ HDV khi cần.

- Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.

Phụ tour là gì

Phụ tour sẽ trả lời, tư vấn cho khách hàng những thông tin liên quan đến chuyến đi.

Nhìn chung, các công việc của phụ Tour tương đối đơn giản. Tuy nhiên, để đảm bảo hoàn thành tốt, bạn cần tìm hiểu kiến thức liên quan đến chuyến đi.

Mức lương của phụ Tour là bao nhiêu?

Vì chỉ đi theo để học việc nên lương phụ Tour thường không cao. Thậm chí, một số nơi không trả lương cho vị trí công việc này. Không ít công ty/ doanh nghiệp sẽ hỗ trợ chi phí xăng xe cho bạn. Ngoài ra, các Hướng dẫn viên đánh giá cao năng lực của phụ tour, có thể tự trích lương để khích lệ. Dù vậy, nếu bắt đầu ở vị trí này, bạn sẽ học hỏi nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế, tích lũy kiến thức, bài học từ hướng dẫn viên lành nghề.

Phụ tour là gì

Phụ tour thường không được trả lương.

Tìm việc làm phụ Tour ở đâu?

Phụ tour là công việc hấp dẫn, thu hút nhiều người tham gia ứng tuyển. Không chỉ được tích lũy kiến thức mà còn được trải nghiệm thực tế công việc hướng dẫn. Hơn nữa, bạn có thể tiến gần hơn tới vị trí hướng dẫn viên du lịch.

Để tìm việc làm phụ Tour bạn có thể liên hệ các anh chị Hướng dẫn viên dẫn đoàn thực tế hoặc nhờ nhà trường giới thiệu. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm trên các trang tuyển dụng việc làm trên mạng xã hội như Facebook, Zalo,...

Với những thông tin giải đáp thắc mắc “Phụ tour là gì?”, bạn đã hiểu rõ hơn về công việc này chưa? Hy vọng rằng các kiến thức bổ ích trên sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân. Chúc bạn sớm có việc làm như ý nguyện nhé.

Nguồn: hoteljob